Người thầy luôn được gọi với cái tên trân trọng là “Người kỹ sư tâm hồn”. Trong thời đại phát triển của khoa học công nghệ, thế giới đang hướng đến cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, nhiệm vụ đặt lên vai người thầy là phải đào tạo ra những công dân có đủ kiến thức và kỹ năng để hội nhập với trường quốc tế. Để làm được điều đó, trước hết người thầy giáo phải cải tạo tư tưởng bản thân mình và “cần xây dựng tư tưởng dạy học để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.
Xuất phát từ thực tế, chúng ta có thể thấy rõ rằng, một trong những yêu cầu hiện nay mà người giáo viên cần phải có đó chính là tư tưởng đổi mới.
Cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT năm học 2016-2017” cấp thành phố do Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh phát động đã chắp cánh cho những ý tưởng mới của các thầy cô, giúp các nhà sư phạm có động lực hơn để đưa các ý tưởng vào hiện thực giảng dạy.





Nhà thi đấu Trường Đại học RMIT nơi tổ chức triển lãm 105 sản phẩm
Có thể nói, cuộc thi đã được khởi động từ niềm tin và ý thức hướng tới những đổi mới trong giáo dục, là nơi tôn vinh những ý tưởng mới và kinh nghiệm giảng dạy trên nền tảng CNTT nhằm mang đến những tiết học hiệu quả và thú vị, là xuất phát điểm cho những thế hệ học trò mới: chủ động và sáng tạo trong học tập. Đây cũng là định hướng tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy và học, quản lý giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông mới. Việc tăng cường khả năng ứng dụng CNTT trong dạy học sẽ giúp giáo viên nâng cao năng lực tự học, tự bồi dưỡng, chia sẻ, trao đổi thông tin qua mạng internet, đáp ứng yêu cầu dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
Cuộc thi cũng nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng của giáo viên về việc sử dụng các phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm thông qua ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả, dạy học theo dự án, tích hợp liên môn, học tập bên ngoài lớp học. Đồng thời đổi mới trong cách thức kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Xây dựng các kỹ năng học tập thế kỷ 21 cho học sinh bao gồm: sáng tạo, giải quyết vấn đề, xây dựng tri thức, hợp tác, giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy độc lập và tự kỷ luật.

Các hoạt động vui nhộn dành cho các em học sinh tham dự triển lãm

Giám khảo chấm thi hạng mục Dạy học theo dự án

Giám khảo chấm thi hạng mục Bài giảng thiết kế cho bảng tương tác

Giám khảo chấm thi hạng mục Phầm mềm, trang web cho giáo dục
Sau 2 vòng thi với 302 sản phẩm dự thi, ngày 18 và 19/2/2017, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tưng bừng tổ chức Vòng Chung kết cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT năm học 2016-2017” cấp thành phố với 105 sản phẩm xuất sắc nhất, trong đó có:
- 64 sản phẩm Dự án dạy học;
- 30 sản phẩm Bài giảng thiết kế cho bảng tương tác;
- 11 sản phẩm Phần mềm, trang web cho giáo dục;
Đến tham dự lễ Khai mạc và Tổng kết cuộc thi có sự hiện diện của các ông, bà:
- Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
- Ông Nguyễn Mỹ Phi Phụng - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục thành phố
- Ông Đỗ Minh Hoàng - Chánh Văn phòng, Sở GD&ĐT
- Ông Lê Duy Tân - Phưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT
- Ông Nguyễn Quang Vinh - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT
- Bà Mai Yến Hằng - Phó Trưởng phòng GD Mầm non, Sở GD&ĐT
- Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên, Sở GD&ĐT
- Ông Phạm Thanh Nam - Trưởng phòng Khảo thí và KĐCLGD, Sở GD&ĐT
- Ông Hồ Quốc Ánh - Phó Trưởng phòng GD Thường xuyên, Sở GD&ĐT
- Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Trưởng phòng GD Thường xuyên, Sở GD&ĐT
- Ông Nguyễn Hồng Tuấn – Phó Giám đốc TTTT&CTGD
- Ông Võ Thiện Cang - Phó Giám đốc TTTT&CTGD
Cùng các ông bà là chuyên viên các phòng ban Sở Giáo dục và Đào tạo, các chuyên viên của Trung tâm Thông tin và Chương trình Giáo dục (đơn vị tổ chức cuộc thi) và đặc biệt là sự hiện diện của hơn 500 giáo viên, học sinh – những người trực tiếp có sản phẩm tham dự vòng Chung kết đã có mặt trong cuộc thi năm nay.

Ông Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại buổi Lễ Tổng kết và trao giải

Ông Nguyễn Mỹ Phi Phụng công bố quyết định khen thưởng

Ông Nguyễn Văn Hiếu trao giải Nhất cho hạng mục Dạy học theo dự án
cho thầy Phạm Thư Tùng - THPT Ten lơ man

Cô Kiều Mỹ Lan (áo dài trắng) Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong
giải Nhất hạng mục Bài giảng thiết kế cho bảng tương tác

Thầy Nguyễn Hoàng Dũng (bìa phải) - Trường THCS Sương Nguyệt Anh Quận 8
giải Nhất hạng mục Phầm mềm, trang web cho giáo dục

Giải tập thể thuộc về đơn vị Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8

Ông Lê Duy Tân trao giấy khen cho các sản phẩm xuất sắc

Ông Nguyễn Quang Vinh trao giấy khen cho các sản phẩm xuất sắc

Ông Nguyễn Hồng Tuấn trao giấy khen cho các sản phẩm xuất sắc

TS. Tống Xuân Tám trao giấy khen cho các sản phẩm xuất sắc

PGS.TS. Nguyễn Văn Hiền - Trường ĐHSP Hà Nội
thay mặt cho Ban Giám khảo cuộc thi chia sẻ về các sản phẩm của cuộc thi năm nay
Ban tổ chức cũng đã đón tiếp hơn 8000 ngàn lượt giáo viên, học sinh các cấp và khách tham đến giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.
Đặc biệt, một điểm nổi bật là cuộc thi năm nay có sự tham dự của 113 bài giảng thiết kế trên bảng tương tác. Thầy cô giáo đã trình bày những sản phẩm dạy học công phu, thiết kế đẹp mắt, đầy tính tương tác giữa giáo viên và học sinh. Việc sử dụng bảng tương tác mang lại hiệu quả cao trong dạy và học. Nhiều bài giảng tương tác của các giáo viên tham gia cuộc thi đã đem lại những trải nghiệm thú vị đầy sức lôi cuốn cho người học như bài: “Ôn tập văn học dân gian Việt Nam” của cô Kiều Mỹ Lan – Giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong; “Mây được hình thành như thế nào? Mưa từ đâu ra?” của cô Đinh Thị Lan Phương – Giáo viên Trường tiểu học Võ Trường Toản, Quận 10; “Dòng điện trong chất điện phân” của cô Nguyễn Thị Kim Vân – Giáo viên Trường THPT Trung Phú …. Kết quả này khẳng định việc sử dụng bản tương tác trong thực tiễn giảng dạy trong nhà trường phổ thông của thành phố những năm học gần đây đang được cải thiện và ngày một hiệu quả hơn, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả việc dạy – học tương tác trong nhà trường theo định hướng tích cực hóa, hiện đại hóa.



Phần thi của Thầy/Cô giáo dự thi thiết kế bài giảng cho bảng tương tác
Sản phẩm phần mềm, trang web giáo dục cũng là một nội dung thu hút được sự quan tâm của khách tham quan các gian trưng bày tại cuộc thi. Các sản phẩm phần mềm, trang web giáo dục năm nay tập trung vào những sản phẩm đang rất được các trường quan tâm như: Website trắc nghiệm trực tuyến; nguyenhue.exe …
Dự án dạy học vẫn là hoạt động chính của cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT năm học 2016 - 2017” cấp thành phố với 64 sản phẩm tham dự vòng Chung kết. Điểm nổi bật trong các Dự án học tâp tham dự vòng Chung kết năm nay đó là tính thực tiễn gắn với nghiên cứu khoa học của các sản phẩm dự thi. Điều này được thể hiện qua sản phẩm đạt giải cao trong cuộc thi như: Dự án “Ánh sáng hạnh phúc – Light of happiness” của thầy Phạm Thư Tùng – Trường THPT Ernst Thalmann; dự án “Living values in Math” của cô Nguyễn Ngọc Uyên Phương – Trường THCS, THPT Đinh Thiện Lý; dự án “I-ear đôi tai thông minh” của cô Uông Thị Lệ Giang – Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong… những sản phẩm thuộc hạng mục dự án học tập thật sự đã truyền cảm hứng và đem lại nhiều trải nghiệm sáng tạo cho thầy – trò trong quá trình cùng thực hiện cũng như thuyết phục người nghe trong hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tại vòng Chung kết cuộc thi.

Ông Nguyễn Văn Hiếu đi đến từng dự án
để được học sinh giới thiệu về các dự án học tập của mình
Trong khuôn khổ các hoạt động của cuộc thi, Ban tổ chức đã giới thiệu 7 hội thảo gắn liền với những nội dung đang được quan tâm hiện nay trong việc dạy – học. Các hội thảo bao gồm:
1/- "Dạy học theo chủ đề tích hợp và dạy học theo dự án nhằm phát triển năng lực cho học sinh" do TS Tống Xuân Tám - Phó trưởng khoa Sinh trường ĐHSP Tp Hồ Chí Minh báo cáo.
2/- "Phát triển tư duy người học qua việc rèn luyện kĩ năng đọc – hiểu" do Ths Nguyễn Thị Minh Ngọc - GV Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý báo cáo
3/- “E-Learning” do TS Lê Đức Long - Phó trưởng khoa CNTT trường ĐHSP Tp. Hồ Chí Minh báo cáo.
4/- "Công thức của sự sáng tạo" do cô Tô Thụy Diễm Quyên – Chuyên viên TTTT&CTGD Sở GD&ĐT báo cáo.
5/- "Hướng dẫn học sinh kỹ năng tự bảo vệ mình trong thời đại công dân số" do thầy Ngô Thành Nam - GV trường QT Việt Úc báo cáo.
6/- "Thế nào là một giáo viên giỏi?" do PGS-TS Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Trung Tâm nghiên cứu và phát triển học liệu ĐHSP Hà Nội báo cáo
7/- "Phát triển tư duy người học qua việc rèn luyện kĩ năng đọc-hiểu” do Ths Nguyễn Thị Minh Ngọc - GV Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý báo cáo


TS. Tống Xuân Tám chia sẻ "Dạy học theo chủ đề tích hợp và dạy học theo dự án"

PGS.TS. Nguyễn Văn Hiền với chuyên đề "Thế nào là một giáo viên giỏi?"

Cô Tô Thụy Diễm Quyên với chuyên đề "Công thức của sự sáng tạo"

ThS. Nguyễn Thị Minh Ngọc chia sẻ về
"Phát triển tư duy người học qua việc rèn luyện kỹ năng đọc - hiểu"

Thầy Ngô Thành Nam "Hướng dẫn học sinh kỹ năng tự bảo vệ mình trong thời đại công dân số"
Với những hoạt động rất phong phú và đa dạng, vòng Chung kết cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT năm học 2016 - 2017” cấp thành phố thật sự là một sân chơi truyền cảm hứng cho các hoạt động đổi mới sáng tạo trong hoạt động dạy và học. Cuộc thi đã khép lại nhưng tinh thần và sức lan tỏa của cuộc thi vẫn được giáo viên – học sinh thành phố tiếp tục phát huy trong thực tiễn.
Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố mong muốn cuộc thi ““Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT” sẽ trở thành hoạt động truyền thống của ngành giáo dục và đào tạo thành phố để góp phần nâng cao chất lượng việc dạy và học cũng như chất lượng nguồn nhân lực của thành phố, cùng thành phố xây dựng đô thị thông minh, thành phố thông minh trong giai đoạn phát triển và hội nhập quốc tế.
** Kết quả cuộc thi xem tại đây: Tổng kết giải
Tác giả: TTTT&CTGD